Cách kiểm tra sổ hồng khi mua nhà đất


Sổ hồng là gì? Có gì khác biệt so với sổ đỏ? Hướng dẫn cách kiểm tra sổ hồng thật hay giả đơn giản, nhanh chóng, chính xác trong 2 phút ngay tại nhà.

Việc làm giả các loại giấy tờ, trong đó có sổ hồng ngày càng được thực hiện tinh vi. Chính vì thế, để không bị mắc lừa và trở thành nạn nhân thì bạn nên áp dụng các cách kiểm tra sổ hồng thật hay giả được chia sẻ dưới đây nhé!


Sổ hồng là gì?

Sổ hồng là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở do cơ quan Nhà nước cấp cho cá nhân, tổ chức để xác định chủ quyền đối với ngôi nhà của họ.
Sổ hồng chính là chứng cứ hợp pháp và là cơ sở pháp lý để chủ sở hữu thực hiện quyền và nghĩa vụ liên quan đối với ngôi nhà đó theo quy định của pháp luật.

Phân biệt sổ hồng và sổ đỏ

Sổ hồng và sổ đỏ là 2 loại sổ hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, nhiều người vẫn bị nhầm lẫn, thậm chí là tưởng chúng là một.
Dưới đây là những điểm khác biệt của 2 loại sổ này:

Tên gọi

-         Sổ đỏ: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
-         Sổ hồng: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà.

Cơ quan ban hành

-         Sổ đỏ: Do Bộ tài nguyên và môi trường ban hành.
-         Sổ hồng: Do Bộ xây dựng ban hành.

Ý nghĩa và quy định về chủ sở hữu

-         Sổ đỏ: Theo Khoản 20 Điều 4 Luật Đất đai 2003 thì:
+       Sổ đỏ là giấy chứng nhận do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.
-         Sổ hồng: Theo Điều 11 Luật nhà ở 2005 thì:
+       Sổ hồng được cấp cho chủ sở hữu theo những quy định sau đây:
       Trường hợp chủ sở hữu nhà ở đồng thời là chủ sử dụng đất ở, chủ sở hữu căn hộ trong nhà chung cư thì cấp một Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất.
       Trường hợp chủ sở hữu nhà ở không đồng thời là chủ sử dụng đất thì cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

>>> Xem thêm:


Cách kiểm tra sổ hồng thật hay giả tại nhà



Sổ hồng bị làm giả không còn là vấn đề xa lạ hiện nay. Chính vì thế, khi mua nhà, để chắc chắn chiếc sổ bạn đang cầm trên tay là sổ thật thì bạn phải kiểm tra thật kỹ càng bằng những cách sau đây:

Kiểm tra những thông tin trong sổ

Thông tin về chủ sở hữu
Khi giao dịch mua nhà, bắt buộc phải có sự tham gia của chủ sở hữu. Bạn phải đối chứng thông tin cá nhân của chủ sở hữu so với trên trên sổ hồng xem có khớp không.
Trong trường hợp quyền sở hữu thuộc về nhiều người thì có thể ghi tên từng chủ sở hữu trong sổ hồng.

Thông tin về nhà đất
Trong sổ hồng phải có đầy đủ những thông tin liên quan đến nhà, đất như: địa chỉ (vị trí chính xác của nhà, đất), số thửa, số tờ bản đồ, diện tích (diện tích sẽ được làm đến một chữ số thập phân).

Thông tin về nguồn gốc khu đất
Những thông tin về nguồn gốc khu đất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người mua, đặc biệt là trong trường hợp Nhà nước thực hiện thu hồi đất.

Kiểm tra bằng kính lúp

Dùng kính lúp là cách kiểm tra sổ hồng thật hay giả được nhiều người áp dụng. Dưới kính lúp các nét mực trên sổ sẽ hiện rõ hơn. Nếu là sổ thật thì các nét mực sẽ đều màu và sắc nét vì được in bằng công nghệ offset. Với sổ giả thì ngược lại.

Kiểm tra bằng đèn pin

Bạn cũng có thể sử dụng đèn pin để kiểm tra sổ hồng có phải là thật hay không bằng cách đặt đèn pin ở góc nghiêng 10 đến 20o ở vị trí có hình dấu của mặt trước. Sổ thật sẽ có hình dấu nổi và được đóng trùng với mã số hiệu. Còn nếu là sổ giả thì hình dáu sẽ có các chi tiết lồi lõm không đẹp mắt và không hiện rõ nội dung.
  

Comments